Mở rộng “kinh doanh” blog, khỏi lo mất blog!

Tôi mở “cửa hàng” zxc232.wordpress.com với hai mục đích:

Ghi lại những cảm nhận, thông tin có được trong những chuyến đi khám phá vào vùng đất mới “Phần mềm nguồn mở” mà “từ bé đến giờ” chưa hề biết khi vẫn còn quanh quẩn trong lũy tre làng Windows.
Chia sẻ, rủ rê các bạn cùng làng mạnh dạn đến những chân trời mới.

Khi công cuộc “kinh doanh” trên đã ổn định và có hướng phát đạt, điều đương nhiên là nghĩ cách mở rộng (và khỏi lo mất blog khi một nhà cung cấp dở chứng như Yahoo). Tôi đã làm như sau:

Dùng chức năng “Xuất ra – Export” trong bảng điều khiển của blog WordPress để xuất toàn bộ nội dung blog thành một file xml. Đây cũng là một bản sao lưu.
Vào trang này để convert file xml nói trên thành một file tương thích với Blogger. Vào trang Blogger tạo một blog mới http://zxc232.blogspot.com. Nhấn vào Import Blog Tool để nhập file vừa convert. Khi nhập xong, toàn bộ các bài viết, bình luận, chuyên mục, … từ WordPress sẽ được chuyển sang Blogger. Ta có blog mới giống như blog cũ.
Vào trang multiply.com tạo tiếp một blog mới nữa (). Nhấn vào Post – Blog, màn hình để viết post xuất hiện. Dưới đáy màn hình này, chọn Import Blogs – Blogger để nhập toàn bộ nội dung Blogger vừa lập sang Multiply.
Sau ba bước trên ta được ba blog nội dung giống nhau về các post. Blogger nhập được các comment của WordPress, Multiply không nhập được comment của Blogger. Khi import xong cũng nên duyệt qua vì một số định dạng của post có thể bị sai lệch.

Một số dịch vụ blog nổi tiếng khác như Windows Live, Yahoo! 360plus, LiveJournal thì không có công cụ để chuyển blog. Tuy nhiên vẫn có thể dùng được bằng cách treo blast hay thông báo là các bài cũ xem ở WordPress, trên các blog đó chỉ post bài mới. Riêng trang profile của Windows Live, mục Web activities cho phép tự động cập nhật link các post của WordPress.

Để đăng một post mới, tất cả các blog trên đều có tính năng gửi post qua email. (trừ Yahoo). Mỗi blog trên cho phép tạo một địa chỉ email riêng để nhận post (và dĩ nhiên là phải giữ bí mật địa chỉ đó nếu bạn không muốn người khác post linh tinh lên blog của bạn). Trong chương trình soạn mail thường dùng (Gmail, Yahoo Mail, Outlook, Thunderbird, …) tạo một nhóm nhận thư với tất cả các địa chỉ trên. Soạn post mới như một email rồi gửi đăng cho cả nhóm.

Nhưng gửi post qua email có cái dở là không xếp chuyên mục (categories) và gán tag được. Phải vào từng blog sửa lại bằng tay.
Các blog đều có chức năng thông báo comment mới qua email. WordPress còn cho phép trả lời comment bằng email (các blog khác thì chưa kip xem có hay không). Khai một địa chỉ email chung là theo dõi được comment trên tất cả các blog.
Multiply có chức năng cross-posting với Blogger và copy post sang một số blog khác nhưng hoạt động có vẻ không tốt lắm.
Trong các blog nói trên, WordPress vẫn có vẻ nhiều tính năng nhất và lại là phần mềm nguồn mở. Bảng điều khiển của nó ban đầu hơi ngợp nhưng khi quen rồi thì rất tiện. Multiply tuy được nhiều blogger của Yahoo cũ dùng nhưng các tính năng quản lý không bằng WordPress.

Thực ra làm như trên cũng để nghịch nữa. Chẳng cần thiết phải quảng cáo blog cầu kỳ đến thế. Tuy nhiên cách làm trên (tối thiểu với hai blog) còn có hai điểm hay quan trọng là:

Bạn luôn có mặt trên Internet, dịch vụ blog này trục trặc thì có dịch vụ khác.
Các post của bạn có nhiều bản ở nhiều nơi (trong email và trên các blog). Khỏi sợ mất hay lo sao lưu như khi chỉ có một blog.

Mới thử sơ sơ thì ba blog WordPress, Blogger và Multiply có vẻ đáp ứng tốt nhất với cách làm trên. Những cái còn lại không trục trặc kiểu này thì kiểu khác.

Cập nhật 23/9/2009: qua một thời gian thử thì thấy:

Khi gửi post bằng Gmail tới WordPress, Windows Live, Blogger và Multiply, ba blog đầu nhận tốt, giữ nguyên định dạng đã format trên Gmail. Riêng Multiply rất dở: xuống dòng linh tinh, thêm nhiều dòng trắng phải sửa lại rất mệt.
Nếu trong post có ảnh đã chèn khi soạn trong Gmail, lúc gửi sang blog hơi chập chờn, có lúc nhận tốt có lúc không.
Trong các dịch vụ email, trình soạn thảo mail của Gmail và Zoho (zoho.com) cho phép chèn ảnh vào mail. Yahoo Mail, Hotmail, Mail.com không chèn được ảnh. Riêng Zoho còn cho phép chèn cả bảng.
Giữa Multiply và Blogger có chế độ liên thông với nhau (cross-posting). Nếu post lên Blogger thì sau vài tiếng, post cũng xuất hiện trên Multiply. Chiều ngược lại (Multiply -> Blogger) chưa thử. Như vậy nếu tối thiểu có hai blog Blogger và Multiply là ổn.
WordPress, Multiply và Blogger đều gửi được thông báo có comment về Gmail. Wordpres còn có thể trả lời comment bằng Gmail. Windows Live chỉ cho phép gửi về Hotmail.

Cảm ơn TG 232!

2 responses to “Mở rộng “kinh doanh” blog, khỏi lo mất blog!

  1. Hay quá anh Bi. Em chỉ mới lưu trang của đoàn76 vào máy rồi sao chép vào 1 trang khác cũng của WordPress thôi, chưa thử sang Multiply, còn ở Blogger thì em chưa tạo trang. Lúc nào rảnh rỗi thử làm xem sao.
    Thank you.

Bình luận về bài viết này